Lở loét cả người vì thực phẩm chức năng
Thời sự Y Dược - Tin trong nước [ 1/8/2011 | 6:35 GMT+7 ]
GiaoDucSucKhoe.net (Theo Báo Đất Việt)

Hàng chục bệnh nhân đang điều trị dị ứng tại bệnh viện Bạch Mai do dùng thực phẩm chức năng; có người bị lở loét khắp cơ thể.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, thực phẩm chức năng (TPCN)  là sản phẩm trung gian giữa thuốc và thực phẩm. Thực phẩm, thuốc đều có thể gây dị ứng cho con người nên dù TPCN có được tinh chế, sản xuất với công nghệ hiện đại, người sử dụng cũng không tránh khỏi nguy cơ bị dị ứng.

Nổi nốt đỏ, ngứa ngáy

Mắc bệnh lupus ban đỏ đã ba năm nay, anh Dũng, 38 tuổi, ở Hà Nội, cứ vài tháng lại phải đi khám. Ban đêm, các khớp xương đau buốt, nhức nhối khiến anh thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi. Vì thế, khi nghe quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa khỏi bệnh, anh Dũng không tiếc tiền mua về uống. Tuy nhiên mới uống được gần một tuần, khắp người anh Dũng nổi nốt đỏ, ngứa ngáy. Càng ngày, nốt đỏ nổi càng nhiều, thậm chí có một vài nốt có dấu hiệu bong tróc, loét và rỉ nước. Đi khám tại Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, anh Dũng tá hóa khi nhận kết quả xét nghiệm và kết luận của BS là dị ứng với TPCN.

Bệnh nhân dị ứng TPCN đang điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: Mai Hương.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn cho biết, trong 3 tháng gần đây, Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng đã tiếp nhận vài chục ca dị ứng TPCN đến khám và điều trị. “Bệnh nhân đến khám vì dị ứng TPCN gặp ở cả nam và nữ. Hầu hết là sử dụng TPCN để làm đẹp. Tuy nhiên, cũng có không ít bệnh nhập viện vì dùng TPCN để điều trị các bệnh mãn tính như lupus ban đỏ, mày đay, hay để tăng cường sinh lực”, tiến sĩ Đoàn nói.

Không dùng theo trào lưu

BS Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, cảnh báo, dị ứng TPCN có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng mà không phụ thuộc vào liều lượng sử dụng và tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Nhiều người dùng loại TPCN đó an toàn, không việc gì nhưng có thể người khác sử dụng lại bị dị ứng. Khi bị dị ứng TPCN, nhẹ thì sẽ bị nổi mày đay, mẩn ngứa da ở nhiều cơ quan trên cơ thể, nặng hơn một chút có triệu chứng khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, viêm đỏ kết mạc. Nặng nhất, bệnh nhân sẽ bị sốc phản vệ với các triệu chứng người tím tái, huyết áp tụt, loạn nhịp tim, trụy mạch và tử vong.

Hiện nay, có rất nhiều quảng cáo cho rằng TPCN có thể chữa được bệnh lupus ban đỏ. Đây là điều phi lý, người bệnh tuyệt đối không được tin vì cho tới nay chưa có một thuốc Đông y hay TPCN nào được chứng minh là có hiệu quả rõ rệt để điều trị bệnh lý này. Trong khi thực tế lại có nhiều bệnh nhân bị lupus ban đỏ phải nhập viện vì dị ứng. Không nên sử dụng theo trào lưu mà phải tìm hiểu kỹ TPCN trước khi dùng, nếu thấy ngứa, nổi mề đay, khó chịu cần phải ngưng ngay và tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 Về trang chủ    Bản để in
Các bài viết cùng chuyên khoa [Miễn dịch] trong chuyên mục [Thời sự Y Dược] :
  • Bàn luận đôi điều về trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B [28/7/2013 | 20:17 GMT+7]
  • Thêm một em bé tử vong sau tiêm văcxin 5 trong 1 [7/1/2013 | 7:39 GMT+7]
  • Việt Nam đang kiểm tra vắc xin ngừa cúm của hãng Novartis [3/11/2012 | 9:45 GMT+7]
  • Việt Nam thu hồi lô văcxin "6 trong 1" [2/11/2012 | 7:35 GMT+7]
  • Châu Âu tạm cấm lưu hành vắc xin ngừa cúm của hãng dược Novartis [27/10/2012 | 8:37 GMT+7]
  • Tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng sốt xuất huyết [31/8/2011 | 21:43 GMT+7]
  • Thử nghiệm vắc xin chủng ngừa sốt xuất huyết tại Thái Lan [10/6/2011 | 22:45 GMT+7]
  • "Đại hạ giá" văcxin cho các nước đang phát triển [8/6/2011 | 7:15 GMT+7]
  • Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin sởi cho trẻ em trên toàn quốc [5/10/2010 | 23:08 GMT+7]
  • Bộ Y tế sẽ kiểm tra quy trình tiêm chủng [13/4/2010 | 7:24 GMT+7]
  • Không lo lắng khi trẻ từng uống văcxin tiêu chảy Rotarix [29/3/2010 | 6:13 GMT+7]
  • Tạm ngừng sử dụng văcxin Rotarix [27/3/2010 | 7:14 GMT+7]
  • Nên ngưng dùng vắc-xin Rotarix nhiễm virus heo  [26/3/2010 | 7:10 GMT+7]
  • Văcxin ngừa tiêu chảy lại nhiễm virus [26/3/2010 | 6:28 GMT+7]
  • Hết vắcxin, chưa biết bao giờ có lại [3/3/2010 | 6:14 GMT+7]
  • Những người được tiêm ngừa cúm A/H1N1 [4/1/2010 | 7:33 GMT+7]
  • WHO viện trợ cho Việt Nam 8,8 triệu liều văcxin ngừa cúm A/H1N1 [2/1/2010 | 13:19 GMT+7]
  • Chiến dịch tiêm ngừa cúm A/H1N1: Bộ Y tế chọn phương án thận trọng [21/12/2009 | 12:20 GMT+7]
  • Thu hồi 800.000 liều văcxin phòng cúm A/H1N1 [21/12/2009 | 12:07 GMT+7]
  • Văcxin ngừa cúm A/H1N1: Coi chừng phản ứng phụ [10/12/2009 | 12:07 GMT+7]

Quảng cáo


TIỆN ÍCH ONLINE